วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing

 การเผาดิบเซรามิก (biscuit firing)คืออะไร ?,เซรามิกที่ต้องเผาเคลือบมีอะไรบ้าง,การเผาดิบ คือ,อุณหภูมิการเผาเครื่องปั้นดินเผา,กราฟการเผาเซรามิก,การเคลือบเซรามิก,ผลิตภัณฑ์ได้ได้จากการเผาเคลือบ,การใช้ประโยชน์จากเซรามิก


การเผาดิบเซรามิก
การเผาดิบเซรามิก biscuit firing


การเผาดิบเซรามิก biscuit firing ชื่อการเผาบิสกิตหรือการเผาแบบบิสค์ตามที่บางครั้งรู้จักกันนั้นเกิดจากการเผาเครื่องปั้นดินเผาครั้งแรกก่อนที่จะเคลือบ เครื่องปั้นดินเผาส่วนใหญ่จะผ่านการเผาแบบบิสค์ (bisque) และเผาอีกครั้งเพื่อละลายเคลือบและหลอมรวมเข้ากับเนื้อดินเหนียว เครื่องปั้นดินเผาแบบ Bisque เป็นประเภทการเผาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและมีความสำคัญอย่างยิ่ง มันเปลี่ยนวัตถุให้เป็นรูพรุนสำหรับเคลือบ ช่วยให้ช่างปั้นหม้อทำงานตกแต่งคราบสกปรก เคลือบด้านใต้ และเคลือบได้มากขึ้น โดยลดความเสี่ยงที่หม้อจะเสียหายได้อย่างมาก เนื่องจากการเผาแบบบิสค์จะนำไปสู่อุณหภูมิได้ช้ากว่ามาก การอบแบบบิสกิตยังช่วยลดโอกาสที่หม้อจะแตกหรือระเบิดในการเผาเคลือบ ,การเผาดิบเซรามิก biscuit firing การเผาไหม้ที่ช้าที่สุดและการเพิ่มอุณหภูมิของเตาเผาควรทำที่จุดเริ่มต้นของกระบวนการ เนื่องจากจุดที่สำคัญที่สุดคือเมื่อโมเลกุลของน้ำที่รวมกันทางเคมีถูกกำจัดออกจากดินเหนียว

เครื่องปั้นดินเผาครั้งแรกก่อนที่จะเคลือบ เครื่องปั้นดินเผาส่วนใหญ่จะผ่านการเผาแบบบิสกิตแล้วเผาอีกครั้งเพื่อหลอมเคลือบและหลอมรวมเข้ากับตัวดินเหนียว เครื่องปั้นดินเผาแบบ Bisque เป็นเครื่องเผาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและมีความสำคัญอย่างยิ่ง เปลี่ยนวัตถุให้เป็นรูพรุนสำหรับเคลือบ ช่วยให้ช่างปั้นหม้อสามารถตกแต่งคราบสกปรก อันเดอร์เกลซ และเคลือบได้มากขึ้น โดยลดความเสี่ยงที่หม้อจะเสียหายได้อย่างมาก 

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing เนื่องจากการเผาแบบ bisque ถูกทำให้ร้อนช้ากว่ามาก การทำ bisquing ยังช่วยลดโอกาสที่หม้อจะแตกหรือระเบิดในการเผาแบบเคลือบ การเพิ่มอุณหภูมิการเผาและเตาเผาที่ช้าที่สุดควรทำในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการ เนื่องจากจุดที่สำคัญที่สุดคือการขจัดโมเลกุลของน้ำที่รวมกันทางเคมีออกจากดินเหนียว

โดยปกติ การเผาดิบเซรามิก biscuit firing การเผาดินเหนียวครั้งแรกใน เตาเผาเซรามิก จะมีอุณหภูมิประมาณ 1,832F (1000C) เพื่อให้แม่นยำยิ่งขึ้น ช่างปั้นหม้อมักจะยิงดินกรีนแวร์ถึง 1823F (995C) หรือ 1940F (1060C) อุณหภูมิเหล่านี้เท่ากับกรวย 06 และ 04 บนแผนภูมิรูปกรวยออร์ตัน ระบบรูปกรวยเป็นวิธีชวเลขเพื่ออ้างถึงอุณหภูมิและเวลาที่ใช้ในการเผาดินเหนียว

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing แม้ว่าคุณจะจุดไฟแบบ bisque ในเตาเผาไฟฟ้าหรือเตาเผาเชื้อเพลิงได้ แต่ไฟฟ้าก็ดีกว่า เหตุผลหลักคือการตั้งค่าและอุณหภูมิของเตาเผาไฟฟ้านั้นควบคุมได้ง่ายกว่ามาก เตาเผาที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นเชื้อเพลิง เช่น เตาที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือโพรเพน มีแนวโน้มที่จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นเร็วกว่ามาก เนื่องจากปริมาณเชื้อเพลิงที่ต้องผ่านหัวฉีดเชื้อเพลิงเพื่อให้หัวเผายังคงติดไฟอยู่

โดยทั่วไป การเผาดิบเซรามิก biscuit firing การเผาแบบบิสค์จะทำระหว่างกรวย 08 และกรวย 04 ไม่ว่าอุณหภูมิการสุกของดินเหนียวและการเคลือบที่จะใช้ในภายหลังจะมีอุณหภูมิเท่าใดก็ตาม

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing โดยกรวย 08 ภาชนะจะถูกเผาและกลายเป็นวัสดุเซรามิก ในเวลาเดียวกันเนื้อดินยังคงมีรูพรุนและดูดซับได้ดีพอสำหรับการเคลือบง่าย อย่างไรก็ตาม มันยังคงเปราะบางมากขึ้น และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อจัดการกับบิสกิตแวร์นี้

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing การยิงบิสกิตสามารถทำได้จนถึงกรวย 04 แม้ว่าวิธีนี้จะทำให้หม้อบิสก์มีความเปราะบางน้อยลง แต่ก็สามารถเพิ่มเวลาในการเคลือบและอาจส่งผลเสียต่อการยึดเกาะของเคลือบ เนื่องจากเนื้อผ้าของหม้อจะแน่นและมีรูพรุนและดูดซับน้อยลง อุณหภูมิที่สูงขึ้น รูพรุนของภาชนะก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น

คำว่า "กำหนดการยิง" และ "ทางลาดยิง" การเผาดิบเซรามิก biscuit firing มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก ทั้งคู่อ้างอิงถึงอัตราที่การเผาเสร็จสิ้น รวมถึงการให้ความร้อน ระยะเวลาการแช่ (ถ้ามี) และการทำให้เย็นลง ตารางการยิงสำหรับการยิงแบบ bisque มีความสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการเผาแบบ bisque จะไม่มีการแช่ และทางลาด (การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของเตาเผาที่เปลี่ยนแปลง) ควรจะช้ามาก อัตราการลาดมักจะวัดเป็นองศาต่อชั่วโมง ,การเผาดิบเซรามิก biscuit firing ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้อุณหภูมิการเผาที่ถูกต้องสำหรับดินเหนียวและสารเคลือบที่คุณใช้ เตาเผาทุกเตามีเอกลักษณ์เฉพาะ แต่โดยทั่วไปแล้ว ตารางการเผาควรคล้ายกับต่อไปนี้ 

ค้างคืนอุ่นขึ้นที่ความร้อนต่ำมาก การเผาดิบเซรามิก biscuit firing

วอร์มอัพการเผาดิบค้างคืนโดยใช้ความร้อนต่ำมาก การเผาดิบใน เตาเผาเซรามิก

1.สองชั่วโมงที่ความร้อนต่ำ (อุณหภูมิเพิ่มขึ้นไม่เกิน 200°F (93C) ต่อชั่วโมง)

2.สองชั่วโมงโดยใช้ความร้อนปานกลาง (อุณหภูมิเพิ่มขึ้นไม่เกิน 300 องศาฟาเรนไฮต์ต่อชั่วโมง (148C))

3.ความร้อนสูง (อุณหภูมิเพิ่มขึ้น 300 (148C)ถึง 400 (200C)องศาฟาเรนไฮต์ต่อชั่วโมง) จนกระทั่งถึงอุณหภูมิที่ต้องการ

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing ตามด้วยไฟเผาเคลือบที่อุณหภูมิต่ำกว่า นี่เป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปในอุตสาหกรรมการผลิตเซรามิกส์ ในอุตสาหกรรม ไฟแบบบิสกิตอาจอยู่ที่ 2282F (1250C) และไฟเคลือบอาจอยู่ที่ 1976F (1080C) ยิ่งอุณหภูมิของไฟบิสค์สูงขึ้น ตัวอย่างเช่น ดินเผาที่เผาที่ 1823F จะนิ่มกว่าและมีรูพรุนมากกว่าดินเผาที่เผาที่ 1940F

เมื่อหม้อของคุณเสร็จแล้ว ควรทำให้กระดูกแห้งก่อนที่จะใส่ลงในเตาเผา

สำหรับเตาเผาไฟฟ้า ให้ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต หากไม่มีตัวควบคุม ควรเปิดเฉพาะส่วนที่อยู่ด้านล่างสุด โดยเปิดฝาเล็กน้อยและเปิดช่องสอดส่อง

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing สำหรับเตาเผาที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นเชื้อเพลิง ให้เริ่มด้วยการติดไฟนำร่องและปิดประตูและช่องสอดแนม ให้ปิดแดมเปอร์ให้สนิท สำหรับ downdraft ให้เปิดแดมเปอร์ไว้เล็กน้อย หากเตาเผาของคุณไม่มีไฟนำร่อง ให้จุดไฟเพียงเตาเดียวและปรับให้มีอัตราที่ยั่งยืนต่ำที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแดมเปอร์และช่องสอดเปิดทั้งหมด รวมทั้งเปิดประตูประมาณสองนิ้ว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหัวเตายังสว่างอยู่ ตรวจสอบอุณหภูมิเตาเผาและหัวเผาอย่างต่อเนื่อง

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing หลังจากอุ่นเครื่องเสร็จแล้ว ให้ปิดประตูและแดมเปอร์ที่เปิดอยู่ และเพิ่มพลังงานความร้อน สำหรับเตาเผาไฟฟ้าที่มีสวิตช์ ให้หมุนสวิตช์ทั้งหมดไปที่ระดับต่ำ สำหรับเตาเผาไฟฟ้าที่มีตัวควบคุมที่ตั้งโปรแกรมได้ ให้ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต ,การเผาดิบเซรามิก biscuit firing สำหรับเตาเผาแบบใช้เชื้อเพลิง ให้นำหัวเตาทั้งหมดไปที่ระดับต่ำ

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing หากภาชนะของคุณมีผนังหนา ให้เพิ่มเวลาลาดต่ำเป็นสี่หรือหกชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความหนาของดินเหนียว หากคุณเริ่มได้ยินเสียงใดๆ จากเตา เช่น เสียงปะทุ ให้ลดพลังงานความร้อนลงทันที ทางลาดสูงชันเกินไป และสินค้าของคุณตกอยู่ในอันตราย (สิ่งนี้มักจะเกิดขึ้นในเตาเผาที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นเชื้อเพลิง) ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ลิ่มดินเหนียวของคุณอย่างละเอียดเมื่อทำชิ้นงาน เพื่อให้คุณไม่มีฟองอากาศในดินเหนียวที่อาจแตกในกระบวนการเผา

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing หลังจากปรับความเร็วต่ำแล้ว ให้นำเตาเผาไปที่การตั้งค่าความร้อนปานกลางเป็นเวลาสองชั่วโมง อีกครั้ง หากภาชนะของคุณมีผนังหนาเป็นพิเศษ คุณอาจต้องการเพิ่มทางลาดปานกลางเป็นสี่หรือหกชั่วโมง

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing ในตอนท้ายของทางลาดขนาดกลาง ภายในเตาเผาควรอยู่ที่ความร้อนสีแดง ณ จุดนี้ คุณสามารถนำแหล่งความร้อนไปที่การตั้งค่าสูงสุดได้ สำหรับเตาเผาไฟฟ้าทั่วไป โดยทั่วไปอุณหภูมิของเตาจะสูงถึงสามถึงแปดชั่วโมงหลังจากที่เตาเผาเปิดอุณหภูมิสูงขึ้น ผู้ควบคุมหรือผู้ดูแลเตาเผาควรปิดเตาเผาโดยอัตโนมัติ

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing สำหรับเตาเผาแบบใช้เชื้อเพลิง ให้ตรวจสอบกรวยแพ็คทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เมื่อกรวยอันแรกเริ่มทิป ให้ตรวจสอบทุกๆ 15 นาที เมื่อกรวยเป้าหมายโค้งงอเป็นมุม 90° ให้ปิดเตาเผา

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing หลังจากเตาเผามีอุณหภูมิสูงขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ปิดแหล่งความร้อนทั้งหมดแล้ว ปิดช่องเปิดและปล่อยให้เตาเผาเย็นลงตามอัตราของมันเอง โดยทั่วไป คาดหวังให้เตาเผาของคุณเย็นลงตราบเท่าที่ยังให้ความร้อนอยู่ (ลบด้วยการอุ่นข้ามคืน) ตามหลักการทั่วไป หากคุณจุดไฟเตาเผาในวันหนึ่ง ให้ปล่อยให้เย็นข้ามคืนและขนถ่ายในวันรุ่งขึ้น

การเผาดิบเซรามิก biscuit firing เมื่อคุณคิดว่าเตาเผาเย็นพอแล้ว ให้เปิดประตู หากมีความร้อนออกมา ให้วางกระดาษในช่องเปิด หากไฟสว่าง แสดงว่าเตาเผายังร้อนเกินไปที่จะเปิด หากกระดาษไม่ติดไฟ แต่คุณได้ยินเสียงกระตุก แสดงว่าเตาเผายังร้อนเกินไปที่จะเปิด ไม่ว่าในกรณีใด ให้ปิดประตูทันทีและปล่อยให้เตาเผาเย็นลงอีกหลายชั่วโมง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนต่างๆ เย็นสนิทแล้วก่อนที่จะนำออกจากเตาเผา

บทความแนะนำ
เตาเผาเซรามิกขนาดใหญ่ (Large ceramic kiln)การเผาเคลือบ (glaze firing)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม เตาเผาเซรามิก

โพสต์แนะนำ

เตาเผาป้ายอัฐิ เตาเผาป้ายหินอ่อน ashes sign kiln

 เตาเผาป้ายอัฐิ เตาเผาป้ายหินอ่อน ashes sign kiln   เตาเผาป้ายอัฐิ เตาเผาป้ายหินอ่อน ashes sign kiln ป้ายอัฐิ อัดรูปหินอ่อน คือ ป้ายชื่อที่ต...

คลังบทความของบล็อก เตาเผาเซรามิก